Biến chứng nguy hiểm của bệnh zona ở mắt

Bệnh lý zona là một bệnh về da cấp tính do một loại virus thần kinh tạo nên. bệnh xảy ra tất cả các mùa trong năm, gặp ở mọi lứa tuổi tuy nhiên điển hình tại người trưởng thành và người tương đối lớn tuổi. căn bệnh gây thương đau thần kinh ngoại biên.bệnh zona là gìCùng phòng khám đa khoa âu á tìm hiểu qua bài viết sau 
Bệnh zona thần kinh thường nhận biết từ giữa lưng ở quanh một bên ngực vào xương ức. tuy nhiên, cũng có một số nếu bệnh lý xuất hiện ở thị lực và có thể dẫn đến hệ quả nhiễm trùng mắt đau đớn hay có khả năng gây ra mất thị lực.

Dấu hiệu của zona ở thị lực
Thông thường khi bị zona tại mắt sẽ là những mụn nước bao phủ quanh một mắt hoặc cả hai bên mắt. các mụn nước này sau đó vỡ ra để lại sẹo vảy, kéo dài khoảng vài tuần. Trong tình trạng nghiêm trọng mụn nước có khả năng để lại các vết sẹo vĩnh viễn gây nên đau nhức, biểu hiện bệnh zona thần kinh tê hoặc làm da nhạt màu.
Thậm chí, khi bị zona tại mắt, bệnh nhân có thể kèm theo một số triệu chứng khác như:
Ngứa.
Đau nửa bên mặt hoặc cả mặt.
Những tổn thương vùng trán, nhãn cầu, mũi.
Thị lực giảm.
Sốt và ớn lạnh.
Mệt mỏi.
Lý do làm nhận biết zona tại mắt
Bệnh lý zona là tại virus varicella-zoster - cùng một loại virus gây ra bệnh lý thủy đậu. Bất cứ ai bị bệnh thủy đậu có thể chuyển biến căn bệnh zona. Sau khi phục hồi từ nhóm bệnh thủy đậu, virus có khả năng nhập vào hệ thống thần kinh và nằm ẩn trong phần lớn năm. Cuối cùng, nó có thể kích hoạt và đi dọc theo đường dây thần kinh đến làn da.
Những yếu tố thể để làm bùng phát bệnh như: người già, người suy giảm hệ thống miễn dịch, dùng thuốc ức chế miễn dịch, người nhiễm bệnh ung thư, HIV, sử dụng những loại thuốc corticoid lâu hay đã từng mắc bệnh thủy đậu.
Hậu quả
Trong trường hợp bệnh lý zona nhận thấy tại thị lực không được xuất hiện và xử lý kịp thời sẽ gây ra những biến chứng nghiêm trọng tác động đến sức khỏe như:
Viêm giác mạc, viêm giác mạc nhu mô, loét giác mạc.
Viêm mống thị lực, teo mống mắt.
Liệt dây thần kinh mắt hoặc mù thị lực.

Phương pháp xử lý zona ở thị lực
Chữa bệnh zona tại thị lực an toàn nhất là trong vòng 72 giờ tính từ khi có tổn thương da. xử lý sớm căn bệnh nhanh khỏi hơn, chữa bệnh càng muộn, khả năng hậu quả càng nhiều. nếu xử lý muộn hoặc khắc phục sớm mà không đúng thuốc hay đúng thuốc mà không đủ liều thì coi như chưa được chữa bệnh.
Liệu pháp đầy đủ trị bệnh zona tại thị lực gồm: thuốc kháng vi rút, chống nhiễm khuẩn, thuốc giảm đau, hạ sốt, thuốc chống trầm cảm, thuốc chống co giật, thuốc chống viêm, thuốc làm dịu da.
Ngoài ra, khi bị bệnh muốn căn bệnh nhanh khỏi hơn người bệnh nên giành thời kỳ để nghỉ ngơi, tránh căng thẳng, lo âu, ăn uống đủ chất.

Bài viết liên quan: bệnh zona có lây không 

Nhận xét